Friday, 19/04/2024 - 19:55|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bắc Sơn

Bài tuyên truyền, giới thiệu sách tháng 5/2018

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH: “BÁC HỒ VỚI THẾ HỆ TRẺ”

Biên soạn: Anh Chi

Kính thưa các thầy cô giáo, thưa toàn thể các em học sinh!

Chúng ta đang sống trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử. Tháng 5 gợi cho chúng ta nhớ về Bác Hồ - vị  lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế giới. Bác là người thầy thiên tài, người khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bác là người ông, người cha vô vàn kính yêu của mọi người. Bác đã đi xa nhưng Người vẫn sống mãi trong công cuộc xây dựng và phát triển nền giáo dục nước nhà.

Hướng tới chào mừng kỉ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018), thư viện trường THCS Bắc Sơn xin giới thiệu đến quý bạn đọc cuốn sách “Bác Hồ với thế hệ trẻ” do NXB Kim Đồng ấn hành năm 2013.

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành sự quan tâm săn sóc đối với thế hệ trẻ Việt Nam. Bác luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Người nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” (Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, 1995). Dù ở đâu, lúc nào, bao giờ Bác cũng luôn dành sự quan tâm sâu sắc tới các thế hệ tương lai của nước nhà.

Cuốn sách gồm 102 trang với 14 câu chuyện về Bác: Bác Hồ dạy học ở Pắc Pó; Một lời dạy không bao giờ quên; Giữ cho gương sáng; Nhờ lần Bác về thăm trường,…

… Bác chuyển đến “Trại thiếu nhi” vào đúng ngày 1/5/1948. Bác ở trại đó 25 ngày. Suốt thời gian ở trại đó Bác cùng nằm trên giường nứa của các em nằm, cùng làm việc trên bàn tre của các em học. Sáng ngày 19/5/1948, một đồng chí cầm bó hoa rừng thay mặt anh em chúc Bác mạnh khỏe, sống lâu.

Bác rơm rớm nước mắt bảo chúng tôi “Cảm ơn các chú. Bác đề nghị bó hoa này dùng để truy điệu đồng chí Lộc”. Thật là một việc không ngờ đối với chúng tôi. Chúng tôi ai cũng chảy nước mắt. 

Vào một ngày trung tuần tháng 3/1966 hàng đàn quạ Mỹ lồng lộn ném bom tọa độ vào trường cấp hai Hương Phúc. Buổi sáng, chỉ mỗi lớp 6A vừa vào tiết học văn, 45 học sinh chỉ một em sống sót vì nhà có việc xin phép đến muộn đó là học trò gái Nguyễn Thị Mão. Bác Hồ được tin đau thương này, đã cho mời Bộ trưởng giáo dục Nguyễn Văn Huyên lên cho Bác biết tình hình cụ thể giặc Mỹ leo thang hủy diệt các trường học. Dù bận trăm ngàn việc lớn của đất nước mà Bác vẫn không quên một lớp học nhỏ đau thương nơi thâm sơn xa vời.

Những ngày cuối tháng 8, bệnh tình của Bác càng trầm trọng thêm. Bộ chính trị trung ương Đảng quyết định điều động một số cán bộ nhân viên y tế giỏi của các bệnh viện lớn cùng với những thiết bị hiện đại để cứu chữa cho Bác. Trong đó có một số là y tá nữ. Bác nói “Các cháu còn trẻ, đang tuổi ăn tuổi ngủ. Bác biết các cháu rất thương Bác, nhưng không nên để các cháu ở đây, vì các cháu gái thường rất dễ xúc động”.

Đến phút chót của cuộc đời Bác vẫn không lo gì cho riêng mình, chỉ lo lắng cho mực nước Sông Hồng dâng lên, lo cho dân được xem bắn pháo hoa ngày độc lập, nghĩ đến Miền Nam, theo dõi những chiến công mới nhất và mong sao cho các cháu gái ngày ngày vẫn có hoa…

 Thông qua các câu chuyện đó, chúng ta càng hiểu hơn trái tim thấm đẫm tình yêu thương của Người luôn quan tâm và kì vọng ở thế hệ tương lai. “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang được hay không, chính là nhờ vào một phần lớn ở công học tập của các cháu” (Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, 1995).

Hi vọng rằng, cuốn sách nhỏ này sẽ là một tài liệu quí, sinh động giúp ích nhiều cho việc giáo dục tình cảm và lòng kính trọng của tuổi trẻ Việt Nam, đặc biệt là các em học sinh đối với Bác Hồ kính yêu và việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.

 Sách hiện có tại thư viện nhà trường, kính mời thầy cô và các em tìm đọc!

Tác giả: Thư viện trường THCS Bắc Sơn
Lượt xem: 722
Nguồn:thcsbacson.thainguyen.edu.vn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 76
Hôm qua : 43
Tháng 04 : 1.047
Năm 2024 : 7.234